SELECT MENU

Machine vision là gì? Tổng hợp thông tin về thị giác máy

Theo Wikipedia, Hệ thống thị giác máy (Machine vision) là công nghệ và phương pháp được sử dụng để cung cấp khả năng kiểm tra và phân tích tự động dựa trên các hình ảnh.

Hệ thống thị giác máy được sử dụng trong các ứng dụng như kiểm tra tự động, kiểm soát quá trình, hướng dẫn robot trong các mảng công nghiệp… Nói cách khác, hệ thống thị giác máy tích hợp công nghệ hiện đại để giải quyết các nhiệm vụ, vấn đề phức tạp trong thế giới thực một cách nhất quán và đáng tin cậy.

Theo Hiệp hội AIA, thị giác máy bao gồm tất cả các ứng dụng công nghiệp và phi công nghiệp. Trong đó, sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm cung cấp và hướng dẫn hoạt động cho các thiết bị trong việc thực hiện các chức năng của chúng dựa trên việc chụp và xử lý hình ảnh.

Theo SearchEnterpriseAI, “hệ thống thị giác máy là khả năng nhìn của máy tính; nó sử dụng một hoặc nhiều máy quay video, chuyển đổi tương tự sang kỹ thuật số (ADC) và xử lý tín hiệu kỹ thuật số (DSP). Dữ liệu kết quả được chuyển đến máy tính hoặc bộ điều khiển robot. Thị giác máy có độ phức tạp tương tự như nhận dạng giọng nói ”.

Tóm lại, thị giác máy được xem như là bộ não xử lý thông tin và cực kỳ quan trọng và ngày càng phổ biến hơn trong môi trường tự động hóa công nghiệp và ứng dụng trong các ngành như an ninh, xe tự hành, sản xuất thực phẩm, đóng gói hay hậu cần.

May So You Like